บทความเด่นประจำสัปดาห์

วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560

Blessing of the Fairy/Empress's Blessing ติดตัวไว้ใช้อุ่นใจจ้ะ

Blessing of the Fairy/Empress's Blessing

สวัสดีครับเพื่อนๆทุกคน ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมกันเหมือนเคยนะครับ วันนี้ผมจะมาเล่าถึงระบบที่พื้นฐานมากๆในเกมเมเปิ้ลที่หลายคนยังไม่ทราบ หรือ แม้กระทั่งมือโปรจำนวนไม่น้อยยังเข้าใจไม่ครบถ้วนเท่าไหร่เกี่ยวกับสกิลติดตัวสกิลนึงที่มันจะออกเอฟเฟคอยู่ตลอด ป่ะ ดูกัน

Blessing of the Fairy

  • ชนิด: สกิลติดตัว
  • คุณสมบัติ: เพิ่มค่า Att, M.Att โดยเลเวลของสกิลนี้จะเพิ่มขึ้นได้โดยนับจากเลเวลตัวละครอื่นๆในไอดีของเราที่อยู่ในWorldเดียวกัน เลือกจากตัวที่เลเวลสูงที่สุด ทุกๆ10เลเวลจะอัพขึ้น1ขั้น สูงสุดที่ขั้นที่20(ตัวละครเลเวล200)

Levelผลลัพธ์
1Attack Power: +1, Magic ATT: +1
2Attack Power: +2, Magic ATT: +2
3Attack Power: +3, Magic ATT: +3
4Attack Power: +4, Magic ATT: +4
5Attack Power: +5, Magic ATT: +5
6Attack Power: +6, Magic ATT: +6
7Attack Power: +7, Magic ATT: +7
8Attack Power: +8, Magic ATT: +8
9Attack Power: +9, Magic ATT: +9
10Attack Power: +10, Magic ATT: +10
11Attack Power: +11, Magic ATT: +11
12Attack Power: +12, Magic ATT: +12
13Attack Power: +13, Magic ATT: +13
14Attack Power: +14, Magic ATT: +14
15Attack Power: +15, Magic ATT: +15
16Attack Power: +16, Magic ATT: +16
17Attack Power: +17, Magic ATT: +17
18Attack Power: +18, Magic ATT: +18
19Attack Power: +19, Magic ATT: +19
20Attack Power: +20, Magic ATT: +20

 Empress's Blessing

  • ชนิด: สกิลติดตัว
  • คุณสมบัติ: เพิ่มค่า Att, M.Att โดยเลเวลของสกิลนี้จะเพิ่มขึ้นได้โดยนับจากเลเวลตัวละครอื่นๆสายKnight of CygnusหรือMihileในไอดีของเราที่อยู่ในWorldเดียวกัน เลือกจากตัวที่เลเวลสูงที่สุด ทุกๆ5เลเวลจะอัพขึ้น1ขั้น สูงสุดที่ขั้น24(ตัวละครเลเวล120) หากต้องการให้สกิลอัพต่อถึงขั้น30ตัวละครดังกล่าวต้องมีสกิล Noble Mind จึงจะสามารถก้าวขึ้นไปได้

Levelผลลัพธ์
1Attack Power: +1, Magic ATT: +1
2Attack Power: +2, Magic ATT: +2
3Attack Power: +3, Magic ATT: +3
4Attack Power: +4, Magic ATT: +4
5Attack Power: +5, Magic ATT: +5
6Attack Power: +6, Magic ATT: +6
7Attack Power: +7, Magic ATT: +7
8Attack Power: +8, Magic ATT: +8
9Attack Power: +9, Magic ATT: +9
10Attack Power: +10, Magic ATT: +10
11Attack Power: +11, Magic ATT: +11
12Attack Power: +12, Magic ATT: +12
13Attack Power: +13, Magic ATT: +13
14Attack Power: +14, Magic ATT: +14
15Attack Power: +15, Magic ATT: +15
16Attack Power: +16, Magic ATT: +16
17Attack Power: +17, Magic ATT: +17
18Attack Power: +18, Magic ATT: +18
19Attack Power: +19, Magic ATT: +19
20Attack Power: +20, Magic ATT: +20
21Attack Power: +21, Magic ATT: +21
22Attack Power: +22, Magic ATT: +22
23Attack Power: +23, Magic ATT: +23
24Attack Power: +24, Magic ATT: +24
25Attack Power: +25, Magic ATT: +25
26Attack Power: +26, Magic ATT: +26
27Attack Power: +27, Magic ATT: +27
28Attack Power: +28, Magic ATT: +28
29Attack Power: +29, Magic ATT: +29
30Attack Power: +30, Magic ATT: +30

 Noble Mind

  • ชนิด: สกิลติดตัว
  • คุณสมบัติ: เพิ่มค่าเลเวลสูงสุดของสกิลEmpress's Blessingขึ้น
    - กรณีตัวละครเป็น KoC สามารถรับเควสจากหลอดไฟหรือรับกับ Npc Neinheart เพื่อรับสกิล Noble Mind ได้ทันที ทุกๆ5เลเวลหลังจาก120 (125 130 135 140 145 150)
    - กรณีตัวละคนเป็น Mihile ต้องทำเควสStrain Soul โดยต้องสู้กับบอสArkariumในเวอชั่นที่อ่อนแอลงเล็กน้อย เพื่อรับสกิลNoble Mind ซึ่งจะมีการจำกัดจำนวนรอบทำเควสในแต่ละวัน

1เพิ่มขีดจำกัดของ Empress's Blessing ขั้นสูงสุดขึ้น 1 ขั้น (กลายเป็น 25)
2เพิ่มขีดจำกัดของ Empress's Blessing ขั้นสูงสุดขึ้น 2 ขั้น (กลายเป็น 26)
3เพิ่มขีดจำกัดของ Empress's Blessing ขั้นสูงสุดขึ้น 3 ขั้น (กลายเป็น 27)
4เพิ่มขีดจำกัดของ Empress's Blessing ขั้นสูงสุดขึ้น 4 ขั้น (กลายเป็น 28)
5เพิ่มขีดจำกัดของ Empress's Blessing ขั้นสูงสุดขึ้น 5 ขั้น (กลายเป็น 29)
6เพิ่มขีดจำกัดของ Empress's Blessing ขั้นสูงสุดขึ้น 6 ขั้น (กลายเป็น 30)

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสกิล

  1. Blessing of the Fairy และ Empress's Blessing เป็นทักษะติดตัวที่จะได้รับทันทีที่สร้างตัวละครเป็นทักษะพื้นฐานสุดๆอันหนึ่งที่มีในทุกตัวละคร เช่นเดียวกับ การเดิน กระโดด เก็บไอเท็ม
  2. ทักษะนี้จะมีในทุกตัวละครไม่ขึ้นอยู่กับสายอาชีพ
  3. ถ้ามีตัวละคนเลเวลสูงสุด เลเวลเท่ากันพอดี เกมจะยึดถือเอาตัวเดิมเป็นตัวคำนวณเลเวลสกิล
  4. ถ้าเราเก็บเลเวลจนตัวละครเลเวลสูงที่สุดเปลี่ยนเป็นตัวอื่น เกมก็จะนับให้ใหม่ทันที
  5. เช่นกัน ถ้าเราลบตัวละครที่เลเวลสูงที่สุดออก เกมก็จะนับตัวใหม่ให้
  6. ในกรณีเราปั๊มเลเวลเพิ่มการนับเลเวลสูงสุดมีผลทันที (ไม่ต้องรอเที่ยงคืนหรืออะไรทั้งนั้น)
  7. Blessing of the Fairyนับตัวอื่นๆทุกตัวละคร ทุกสายอาชีพ ไม่มีข้อแม้ แต่ Empress's Blessing นับแค่Knight of Cygnus+Mihile ในกรณีที่บังเอิญตัวที่เลเวลสูงที่สุดเป็นสายCygnusหรือMihileพอดี ทั้งสองสกิลก็จะนับจากตัวละครนั้น ทั้งสองสกิลเลย
  8. ทักษะเหล่านี้คือทักษะของตัวละครตัวนั้นๆ ไม่ใช่ใครส่งให้ใคร ไม่นับเป็นLink จึงไม่ทำให้ข้อจำกัดเรื่องจำนวนLinkมีปัญหาแต่อย่างใด
  9. Blessing of the FairyกับEmpress's Blessing สกิลที่ให้ผลลัพธ์แรงกว่า จะกลบ อีกบัฟนึง นั่นหมายความว่ามันจะส่งผลครั้งละสกิลเท่านั้น ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นต้องพยายามทำให้เต็มพร้อมๆกันทั้งสองสกิล
  10. ทักษะนี้เป็นPassiveจึงทำให้แสดงผลตลอดเวลา(อาจเป็นอุปสรรคกับการรีวิวสายอาชีพในไอดีเดียวกัน กรณีต้องการจัดฉากวัดแดมเมจให้สองตัวตีแรงเท่าๆกัน)
  11. ทักษะนี้จะทำงานโดยการตรวจสอบรายละเอียดของ IDของเรา ในWorldที่กำลังเล่นอยู่ โดยไม่นับตัวละครตัวที่ใช้สกิลเหล่านี้อยู่(นับแต่ตัวข้างๆ)
  12. Blessing of the Fairy นับทุกสายอาชีพ รวมถึงสายอาชีพCygnus Knightด้วย(ถ้าอ่านเจอไกด์ไหนบอกว่านับแต่สายAdventurerให้เข้าใจว่าไกด์นั้นน่าจะเก่าแล้ว)
  13. กรณีที่ตัวละครสายKoCหรือMihileที่เลเวลสูงที่สุดไม่มีสกิลNoble Mindแต่ตัวอื่นๆมี และ สามารถให้สกิลEmpress's Blessingได้สูงกว่า ตัวละครถัดไปจะทำหน้าที่แทน(ใครให้ผลลัพธ์มากกว่า คนนั้นได้ทำหน้าที่)
  14. อย่าสับสน สกิล Empress's Blessing(Beginner) กับ Cygnus's Blessing(Link) ไม่ได้เหมือนกันตรงไหนเลย แต่มีคนเข้าใจผิดอยู่บ่อยครั้ง แต่คาดว่าอาจเป็นเพราะชื่อคล้ายกัน

สรุปสิ่งที่ควรทำ

  • ทั้งสองสกิลไม่ได้นับจากเลเวลตัวละครตัวนั้น โดยนับจากตัวอื่นๆ ดังนั้นในไอดี ต้องเล่นมากกว่า1ตัวเพื่อให้ผลัดกันนับเลเวล สกิลจะได้ออกผลทั่วถึง
  • ในเมื่อสองสกิล ทำงานทีละสกิลเดียว โดยเลือกจากสกิลที่แรงกว่า ดังนั้นควรทำEmpress's Blessing เพราะตอนที่เต็มเลเวล30ให้ผลมากกว่าBlessing of the Fairy
  • สกิล Empress's Blessing จะนับจาก Knight of Cygnus หรือ Mihile ก็ได้ แต่การเลือกเล่นMihileจะสร้างความลำบากเพราะต้องทำเควสNoble Mindเวอชั่นยาก(แต่ได้สกิลNoble Mindเต็มโดยไม่ต้องเลเวล150ก็ได้)ผู้เล่นที่ของยังไม่ถึงอาจเป็นอุปสรรคได้ ควรตัดสินใจให้ดี

จบกันไปอีกหนึ่งเรื่องแล้วนะครับ ขอให้เพื่อนๆสนุกกับการเล่นเมเปิ้ลนะครับ ส่วนคราวหน้าจะมาเล่าเรื่องอะไรนั้น อย่าลืมติดตามชมกันนะครับ ขอบคุณที่อ่านจนจบ สวัสดีครับ


2 ความคิดเห็น:

  1. Knight of Cygnus ปั้นตัวใหนง่าายสุดครับเพื่อเอาสกิล

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สำหรับ KoCทั้ง5สายนะครับ
      (วิจารณ์เฉพาะเอาไปปั้นสกิลเท่านั้น/กรณีเล่นเป็นตัวหลักจะไม่ใช่เหตุผลนี้)

      -Night Walker ถือว่าไม่เหมาะ สกิลตีหมู่ไม่ค่อยดี ไม่มีสกิลไถมอน ใช้ทุนสูงหากต้องการให้ตีแรง Union Effect ไม่สารพัดประโยชน์เท่าไหร่อาชีพใช้LUKมีไม่มาก

      -Wind Archer ถือว่าไม่เหมาะ เลือดน้อย โดดใช้สกิลไม่ได้ บัฟเยอะ ถ้าเป็นตัวแรกๆในAccountจะไม่เฉิดฉาย แต่ถ้ามาเล่นตอนทำไอดีไว้แล้ว อาจหลงรักได้

      -Thunder Breaker ถือว่ากลางๆ เคลียมอนดีเว่อร์ แต่กินMPเยอะมาก ตีประชิด แต่Union Effect ถือว่าดีเยี่ยม เพราะสายอาชีพใช้STRมีเยอะ ถ้าต้องทำสกิลอื่นๆๆๆต่อไป

      -Dawn Warrior ถือว่าใช้ได้ Union Effectเป็นประโยชน์มากกรณีเป็นตัวแรกๆในAccount เคลียมอนดีพอตัว ถึกมาก เคลื่อนไหวสะดวก ติดตรงกินMPเยอะ

      -Blaze Wizard ถือว่าดี เคลียมอนดีเว่อร์ ถึกเว่อร์ แม้จะเป็นตัวแรกๆในAccountก็ตาม ติดนิดเดียวตรงที่กินMPเยอะไป

      ลบ