บทความเด่นประจำสัปดาห์

วันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2560

Soul Weapon วิญญาณบอสเอยจงสถิตในอาวุธข้า

SOUL WEAPON
(aka Boss soul enchantment/Soul Collector system)

สวัสดีครับทุกๆคน กลับมาพบกันอีกครั้งแล้วนะครับ วันนี้เราจะมาพูดถึงระบบทำของ ที่มีผลเฉพาะกับอาวุธหลักของเราเท่านั้น แต่ก็ช่วยขยายศักยภาพตัวละครไปได้อีกพอสมควรเลยทีเดียว นั่นคือSoul Weaponระบบที่จะเก็บรวบรวมชิ้นส่วนวิญญาณของบอสที่เราปราบได้ มารวมกันเป็นพลังของบอสตัวนั้นเพื่อสิงในอาวุธ แล้วให้พลังของบอสเหล่านั้นมาคอยช่วยต่อสู้นั่นเอง โดยระบบนี้ถึงจะอัพเดทมาช่วงแพทช์Justiceแต่กว่าจะกระจายใช้ในทุกเซิฟเวอก็นานเอาเรื่อง เพราะเดิมทีระบบนี้ถูกหมายมั่นปั้นมือให้เป็นระบบExclusiveเพื่อให้เป็นจุดขายของเซิฟJapanแต่เนื่องจากระบบมันดีมาก สุดท้ายก็เลยมีกันครบทุกเซิฟเวอร์ในภายหลัง

บทนำ

Soul Weaponคือระบบการอัพเกรดอาวุธโดยใช้Soul Enchanterทำให้อาวุธสามารถใส่Soulได้ และนำเอาBoss Soulมาใส่ลงไป เพื่อเก็บรวบรวมSoul Gaugeเพื่อใช้เอฟเฟคจากสกิลบอส
Soul Weapon
(ใส่Soul Enchanterเพื่อให้อาวุธมีโซล)
Miraculous Rock Spirit's Ravenhorn Crimson Cane
(ใส่Soul Bossเพื่อมอบสกิลให้อาวุธ)
Using a Soul Weapon
(รวบรวมโซลใส่ในSoul Guageเพื่อใช้งานสกิลบอส)

ผลประโยชน์ที่ได้จากSoul Weapon

โดยหลักๆมีอยู่3ข้อดังนี้
  1. มอบค่า ATT/M.ATT ให้ตามปริมาณโซลที่เก็บลงSoul Gaugeโดยคิดเป็นอัตราส่วนจากค่าสูงสุด แสดงผลเต็มที่เมื่อเก็บโซลได้ 500/1000 แต้ม
  2. มอบค่าStatusให้กับอาวุธของเรา โดยขึ้นอยู่กับprefixของโซลนั้นๆและเกรดของโซล
  3. เรียกใช้สกิลไม้ตายจากBoss Soulที่สวมอยู่ ขึ้นอยู่กับบอสที่เราใส่ และ Soul Collectorของเรา
    null
    (ประโยชน์จากโซล)

วิธีได้มาซึ่งBoss Soul

เมื่อปราบบอสได้แล้วจะได้ Soul Shards มาจากบอสnullnullnullซึ่งจะตกประมาณ0-3ชิ้นต่อครั้ง

เมื่อสะสมได้ครบ 10 ชิ้น ให้ทำการ คลิกใช้งาน ระบบจะสุ่มคำอุปสรรค(Prefix)ของBoss Soulให้เรา
null
(ตัวอย่างโซลที่จะสุ่มได้)
*Boss Soulเป็นไอเท็มประเภทUntradeable เว้นแต่กรณีที่ได้คำอุปสรรคเป็น magnificent 
*Murgoth Souls ถือเป็นกรณีพิเศษ สามารถTradeได้ทุกคำอุปสรรค

การแปลงอาวุธเป็นSoul Weaponเพื่อเตรียมสวมBoss Soul

การแปลงอาวุธเป็นSoul Weaponจะทำให้อาวุธพร้อมสำหรับการติดตั้งBoss Soulsและ เก็บสะสมSoul Gaugeได้ โดยสามารถลองได้เรื่อยๆ แม้ในกรณีไม่สำเร็จก็ไม่มีบทลงโทษ(ของไม่แหก) ไอเท็มที่จำเป็นคือ Soul Enchanter ระดับใดก็ได้ดังต่อไปนี้
  • Basic Soul EnchanterBasic Soul Enchanter: 30% chance of working
  • Enhanced Soul EnchanterEnhanced Soul Enchanter: 60% chance of working
  • Special Soul EnchanterSpecial Soul Enchanter: 100% chance of working
หาได้จากEventต่างๆ ร้านเหรียญ ดรอปจากบอส ขั้นBasicหาได้จากมอนขยะทั่วไป(โอกาสน้อย) null
(Soul Enchanter)

ระบบสมุดสะสมSoul

ที่หน้าจอUIของSoul Weaponจะมีปุ่มเขียวๆอยู่ข้างๆSoul Gaugeนั่นคือ ปุ่มสำหรับเข้าไปยังหน้าสมุดสะสมSoul
null
(ปุ่มเข้าสมุดสะสมSoul)
เราสามารถนำBoss Soulที่ได้มายัดใส่ลงในสมุดสะสมเพื่อปลดล็อคหน้าHiddenที่ซ่อนอยู่และอัพเกรดเลเวลของสกิลบอสที่ใช้ขึ้นไปอีกระดับได้โดยจะมีผลทั้งสกิลบอสแบบทั่วไปและMagneficent
null
(สมุดสะสมโซล)

สกิลบอส

Boss Soul จะมีActive Skillที่สามารถกดใช้จากสกิลBeginner Skillในหน้าต่างสกิล หรือ จะกดCommandก็ได้
Using a Soul Weapon
โดยสกิลของเวอชั่น Regular กับ Magnificent จะออกมาคนละรูปแบบกัน สกิลส่วนใหญ่จะเป็นการให้บอสปรากฏตัวออกมาช่วยโจมตีท่าใหญ่ และ รอคูลดาวน์ระยะหนึ่ง แต่บางตัวก็เป็นการออกมาบัฟ แต่กรณีMagnificentจะเน้นที่การSummonบอสมาคอยช่วยสู้ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องตามกฏนี้เสมอไป
Palm Fireball Effect
Scary Cuteness Effect
(ตัวอย่างสกิลบอส)
สกิลบอสที่เลเวล2นั้นจะปลดล็อคเมื่อสมุดSoul Collectorของบอสตัวนั้นสะสมครบ
หากต้องการทราบว่าสกิลบอสตัวใดมีสกิลอะไรบ้าง ตรวจสอบได้ที่ >>  คลิก  


ระดับของBoss Soul

บอสที่ความแข็งแกร่งแตกต่างกันจะถูกจัดลำดับชนชั้น(Tier)ดังนี้
Tier SSnull null null null null null null null
Tier Snull null null null
Tier Anull null null null null null
Tier Bnull null
Tier Cnull null null null
Tier Dnull null null null null null null null null
บอสที่อยู่ในTierสูงๆจะส่งผลให้PotentialของSoulมีค่าStatสูงตาม และ บอสในTier D จะไม่มีPrefixแบบMagnificentอีกด้วย เรียกได้ว่า คุณภาพต่ำสุดๆนั่นเอง

ค่าStatตามPrefixของBoss Soul

*Magnificent Soulจะได้ค่าStatสุ่มเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง


null null null null
ATT/M.ATTup to +15 at 500/1000 Soul Gauge
PREFIXEFFECT
BeefySTR +3
SwiftDEX +3
CleverINT +3
FortuitousLUK +3
FlashyAll Stats +2
HeartyMax HP +150
AmpleMax MP +150
null
ATT/M.ATTup to +15 at 500/1000 Soul Gauge
PREFIXEFFECT
BeefySTR +4
SwiftDEX +4
CleverINT +4
FortuitousLUK +4
FlashyAll Stats +2
HeartyMax HP +180
AmpleMax MP +180
nullnull
ATT/M.ATTup to +15 at 500/1000 Soul Gauge
PREFIXEFFECT
BeefySTR +5
SwiftDEX +5
CleverINT +5
FortuitousLUK +5
FlashyAll Stats +3
HeartyMax HP +200
AmpleMax MP +200
nullnull
ATT/M.ATTup to +15 at 500/1000 Soul Gauge
PREFIXEFFECT
BeefySTR +7
SwiftDEX +7
CleverINT +7
FortuitousLUK +7
FlashyAll Stats +5
HeartyMax HP +300
AmpleMax MP +300
null
ATT/M.ATTup to +20 at 500/1000 Soul Gauge
PREFIXEFFECT
BeefySTR +10
SwiftDEX +10
CleverINT +10
FortuitousLUK +10
FlashyAll Stats +7
PotentATT +3
RadiantM.ATT +3
HeartyMax HP +400
MagnificentRandomly choose 1:
ATT +5
M.ATT +5
All Stats +10
Max HP +1000
Critical Rate +5%
Ignore Def. +3%
Boss Damage +3%
All Skill Levels +1
null null
ATT/M.ATTup to +20 at 500/1000 Soul Gauge
PREFIXEFFECT
BeefySTR +12
SwiftDEX +12
CleverINT +12
FortuitousLUK +12
FlashyAll Stats +8
PotentATT +3
RadiantM.ATT +3
HeartyMax HP +500
MagnificentRandomly choose 1:
ATT +6
M.ATT +6
All Stats +12
Max HP +1100
Critical Rate +6%
Ignore Def. +3%
Boss Damage +3%
All Skill Levels +1
null
ATT/M.ATTup to +20 at 500/1000 Soul Gauge
PREFIXEFFECT
BeefySTR +15
SwiftDEX +15
CleverINT +15
FortuitousLUK +15
FlashyAll Stats +10
PotentATT +4
RadiantM.ATT +4
HeartyMax HP +600
MagnificentRandomly choose 1:
ATT +7
M.ATT +7
All Stats +15
Max HP +1200
Critical Rate +7%
Ignore Def. +4%
Boss Damage +4%
All Skill Levels +1
null
ATT/M.ATTup to +20 at 500/1000 Soul Gauge
PREFIXEFFECT
BeefySTR +15
SwiftDEX +15
CleverINT +15
FortuitousLUK +15
FlashyAll Stats +10
PotentATT +4
RadiantM.ATT +4
HeartyMax HP +600
MagnificentRandomly choose 1:
ATT +8
M.ATT +8
All Stats +17
Max HP +1300
Critical Rate +8%
Ignore Def. +4%
Boss Damage +4%
All Skill Levels +1
null
ATT/M.ATTup to +20 at 500/1000 Soul Gauge
PREFIXEFFECT
BeefySTR +18
SwiftDEX +18
CleverINT +18
FortuitousLUK +18
FlashyAll Stats +10
PotentATT +4
RadiantM.ATT +4
HeartyMax HP +700
MagnificentRandomly choose 1:
ATT +8
M.ATT +8
All Stats +17
Max HP +1300
Critical Rate +8%
Ignore Def. +4%
Boss Damage +4%
All Skill Levels +1
null
ATT/M.ATTup to +20 at 500/1000 Soul Gauge
PREFIXEFFECT
BeefySTR +20
SwiftDEX +18
CleverINT +18
FortuitousLUK +18
FlashyAll Stats +10
PotentATT +4
RadiantM.ATT +4
HeartyMax HP +700
MagnificentRandomly choose 1:
ATT +10
M.ATT +8
All Stats +17
Max HP +1300
Critical Rate +8%
Ignore Def. +4%
Boss Damage +4%
All Skill Levels +1
null 
ATT/M.ATTup to +20 at 500/1000 Soul Gauge
PREFIXEFFECT
BeefySTR +18
SwiftDEX +18
CleverINT +20
FortuitousLUK +18
FlashyAll Stats +10
PotentATT +4
RadiantM.ATT +4
HeartyMax HP +700
MagnificentRandomly choose 1:
ATT +8
M.ATT +10
All Stats +17
Max HP +1300
Critical Rate +8%
Ignore Def. +4%
Boss Damage +4%
All Skill Levels +1

null
 
ATT/M.ATTup to +20 at 500/1000 Soul Gauge
PREFIXEFFECT
BeefySTR +18
SwiftDEX +18
CleverINT +18
FortuitousLUK +20
FlashyAll Stats +10
PotentATT +4
RadiantM.ATT +4
HeartyMax HP +700
MagnificentRandomly choose 1:
ATT +8
M.ATT +8
All Stats +17
Max HP +1300
Critical Rate +10%
Ignore Def. +4%
Boss Damage +4%
All Skill Levels +1

null
 
ATT/M.ATTup to +20 at 500/1000 Soul Gauge
PREFIXEFFECT
BeefySTR +18
SwiftDEX +20
CleverINT +18
FortuitousLUK +18
FlashyAll Stats +10
PotentATT +4
RadiantM.ATT +4
HeartyMax HP +700
MagnificentRandomly choose 1:
ATT +8
M.ATT +8
All Stats +17
Max HP +1500
Critical Rate +8%
Ignore Def. +4%
Boss Damage +4%
All Skill Levels +1

null
ATT/M.ATTup to +20 at 500/1000 Soul Gauge
PREFIXEFFECT
BeefySTR +18
SwiftDEX +18
CleverINT +18
FortuitousLUK +18
FlashyAll Stats +12
PotentATT +4
RadiantM.ATT +4
HeartyMax HP +700
MagnificentRandomly choose 1:
ATT +8
M.ATT +8
All Stats +20
Max HP +1300
Critical Rate +8%
Ignore Def. +4%
Boss Damage +4%
All Skill Levels +1
null null null null
ATT/M.ATTup to +20 at 500/1000 Soul Gauge
PREFIXEFFECT
BeefySTR +20
SwiftDEX +20
CleverINT +20
FortuitousLUK +20
FlashyAll Stats +12
PotentATT +5
RadiantM.ATT +5
HeartyMax HP +800
MagnificentRandomly choose 1:
ATT +10
M.ATT +10
All Stats +20
Max HP +1500
Critical Rate +10%
Ignore Def. +5%
Boss Damage +5%
All Skill Levels +1
null null null null null null null null
ATT/M.ATTup to +20 at 500/1000 Soul Gauge
PREFIXEFFECT
BeefySTR +24
SwiftDEX +24
CleverINT +24
FortuitousLUK +24
FlashyAll Stats +15
PotentATT +6
RadiantM.ATT +6
HeartyMax HP +960
MagnificentRandomly choose 1:
ATT +3%
M.ATT +3%
All Stats +5%
Max HP +2000
Critical Rate +12%
Ignore Def. +7%
Boss Damage +7%
All Skill Levels +2

จบแล้วครับ ยาวเนอะ หวังว่าคงได้ประโยชน์กันนะ ขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ ไว้พบกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น