Equipment grading system
ระบบสีอุปกรณ์
ระบบสีอุปกรณ์ถือเป็นระบบเก่าแก่คู่กับเกมเมเปิ้ลมาช้านาน เนื่องจากไอเท็มในเกมมีการสุ่มค่าสเตตัสเมื่อดรอปหรือถูกสร้างขึ้นมา อุปกรณ์ชนิดเดียวกันแต่กลับมีค่าสถานะที่แตกต่างกัน จึงจำเป็นต้องใช้สีในการจำแนก เพื่อให้ผู้เล่นพอได้ทราบคร่าวๆว่าไอเท็มชิ้นนี้ ดี/แย่ กว่ามาตรฐานของไอเท็มเดียวกันมากแค่ไหน วันนี้ทีมงานเวปalternazpcจะมาอธิบายถึงเรื่องสีของชื่ออุปกรณ์ให้เพื่อนๆทราบไปด้วยกันนะครับ
การแยกเกรดอุปกรณ์ด้วยสีของชื่อ
เกมเมเปิ้ลนับตั้งแต่เปิดมาแพทช์แรกๆ มีการใช้ระบบ สุ่มค่าสถานะของอุปกรณ์ ทำให้ผู้เล่นบางส่วนเกิดความสงสัยถึงคุณภาพของอุปกรณ์แต่ละชิ้น ว่า ไอเท็มชิ้นที่เห็นอยู่ดีหรือแย่กว่าชิ้นอื่นๆ ทีมงานจึงได้ทำระบบสีของอุปกรณ์ที่แตกต่างกัน เพื่อใช้จำแนกสิ่งของ เมื่อเปรียบเทียบกับค่าสถานะที่ค่ากลาง ได้แก่ สีเทาเข้ม สีเทาอ่อน สีขาว สีส้ม สีฟ้า สีม่วง สีเหลือง หลังจากแพทช์ช่วงLegendถึงTempestตัวเกมได้เพิ่มระดับสีของอุปกรณ์ขึ้นมาอีก2ระดับ ได้แก่ สีเขียว และ สีบานเย็น เพื่อให้ทำหน้าที่เป็นตัวบ่งบอกถึงระดับที่สูงกว่าสีเหลือง เพื่อรองรับขีดความสามารถการทำของที่มากขึ้นตามยุคสมัย ภายหลังมีการ ยกเลิก สีเทาเข้ม ออกในช่วงแพทช์ Unleashed เนื่องด้วยเหตุผลว่า เพียงแค่รู้ว่าของที่ต่ำกว่ามาตรฐานก็พอ จะต่ำมากต่ำน้อย ก็ไม่สำคัญ
ระดับของสีชื่ออุปกรณ์
อุปกรณ์สวมใส่ในเกม ณ แพทช์ปัจจุบัน(ช่วงที่เขียนบทความนี้คือแพทช์ NOVA) มีระดับสีที่แตกต่างกัน ดังต่อไปนี้
สีเทาอ่อน > ของต่ำกว่ามาตรฐาน
สีขาว > ของในช่วงค่ามาตรฐาน
สีส้ม > ของที่ใกล้เคียงค่ามาตรฐาน
สีฟ้า > ของที่ดีกว่าค่ามาตรฐานเล็กน้อย
สีม่วง > ของที่ดีกว่าค่ามาตรฐาน
สีเหลือง > ของที่ดีกว่าค่ามาตรฐานมาก
สีเขียว > ของที่ดีกว่าค่ามาตรฐานมากๆ
สีบานเย็น > ของเทพ ดีเกินมาตรฐานไปไกลลิบ
วิธีตัดสิน สีของอุปกรณ์
ข้อมูลต่อไปนี้เป็นวิธีการตัดสินว่าอุปกรณ์ชิ้นนั้นจะออกมาเป็นสีอะไร ซึ่งเป็นข้อมูลจากเซิฟเวอร์ GMS ผู้เล่นควรใช้วิจารณญาณในการนำไปใช้เนื่องจากเซิฟเวอร์ต่างประเทศกับเซิฟไทยอาจมีความแตกต่างกัน ควรดูเพื่ออ้างอิงเป็นแนวทางคร่าวๆก็พอ หากผู้อ่านท่านใดยินดีแจ้งข้อมูลเซิฟไทยให้ทีมงานทราบจะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง
ขอบคุณข้อมูลจาก คุณ : Reddish และ PeePeeAyeDeeKay จากกระดานข่าว southperry.net
วิธีคิดแต้มคะแนน
การคำนวณว่าอุปกรณ์ของเราอยู่ระดับสีไหน ให้ใช้แต้มคะแนนในการคิด โดยถ้าอุปกรณ์แต้มสูงกว่าค่ากลางให้คิดเป็นบวก แต่ถ้าน้อยกว่าก็ให้คิดเป็นแต้มติดลบ โดยแต่ละค่าให้ผลลัพธ์ไม่เท่ากัน ดังต่อไปนี้
1แต้ม STR/DEX/INT/LUK ได้1คะแนน
1แต้ม W.Att/M,Att ได้1คะแนน
1แต้ม Speed/Jump ได้1คะแนน
5แต้ม Accuracy/Avoid ได้1คะแนน
20แต้ม DEF/M.DEF ทุกๆ ได้1คะแนน
20แต้ม HP/MP ได้1คะแนน
- สำหรับค่าที่เป็น%จากAdditional Optionเช่น All Stat% หรือ Ignore DEF%จะไม่นำมาคิด
- ค่าที่มาจาก Bonus จาก Set Equipmentไม่ส่งผลต่อการตัดสินสีของอุปกรณ์
- ค่าสถานะจากการตีบวกสกอร์มีผลต่อกันคิดสี
- ค่าสถานะจากการยกดาวมีผลต่อการคิดสี
- ค่าสถานะจากHidden Potential ไม่มีผลกับการคิดสี
- ค่าสถานะจากBonus Potential ไม่มีผลกับการคิดสี
- ค่าRandom Statusที่เป็นของท็อป/โหล่(ไอเท็มตกค้างจากยุคเก่า)มีผลกับการคิดสี
- ค่าที่ไม่เคยมี แต่ถูกตีบวกเข้ามา(เช่นถุงมือเดิมๆAtt = 0 แล้วตีสกอGlove Att)ให้คิดค่ามาตรฐาน0
ค่าเปรียบเทียบคะแนนในการเปลี่ยนสี
สีของอุปกรณ์จะแปรเปลี่ยนตามค่าคะแนนที่มาจากค่าสถานะของอุปกรณ์ที่ได้จากหัวข้อข้างบนที่เพิ่งอธิบายไป ให้นำมาบวกลบกันให้เรียบร้อย จะได้สีของอุปกรณ์ดังต่อไปนี้
-2 หรือน้อยกว่า = สีเทาอ่อน
-1 ถึง 0 = สีขาว
+1 ถึง +4 = สีส้ม
+5 ถึง +24 = สีฟ้า
+40 ถึง +54 = สีเหลือง
+55 ถึง +69 = สีเขียว
+70 หรือมากกว่า= สีบานเย็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น