Skill Type & Skill Build Guide
สวัสดีครับเพื่อนๆ เป็นไงบ้าง ใกล้จะถึงเวลาเซิฟไทยเปิดแล้ว ใครรอกันอยู่บ้าง หรือ ใครจะเล่นเซิฟเวอร์นอกก็ไม่ว่ากันครับ แค่เล่นเมเปิ้ลด้วยกันกับเพื่อนๆ ก็เป็นเรื่องน่าดีใจแล้ว วันนี้ผมจะมาอธิบายเรื่องสกิลในเกมเมเปิ้ลมีแบบไหนบ้าง และ แนวทางการเลือกอัพสกิลกันครับ
แนวทางการอัพสกิลโดยทั่วไป
ผู้เล่นสามารถเลือกหาแนวทางของแต่ละสายอาชีพได้จากผู้เล่นที่เชี่ยวชาญแล้วทำการลอกได้ แต่หากสายอาชีพนั้นๆหาแนวทางในการลอกไม่ได้ หรือ เรามีไอเดียที่แหวกแนว ผู้เล่นมีสิทธิที่จะเลือกเองได้ แต่อย่างน้อยๆควรคำนึงถึงเรื่องเหล่านี้
ขั้นตอนการอัพสกิลสายอาชีพโดยทั่วไป
- อัพสกิลโจมตี ไถ/ดึง โดยเฉพาะสกิลที่ใช้เก็บเลเวลก่อนอย่างน้อย1แต้มเมื่อเปลี่ยนคลาส
- อัพสกิลช่วยเคลื่อนที่อัพให้เต็ม สกิลประเภทนี้ยิ่งอัพยิ่งใช้MPน้อยลง
- อัพสกิล Passiveเต็ม เนื่องจากจะช่วยเร่งความสามารถ โดยที่ไม่เปลืองMP
- อัพสกิลบัฟ ในเลเวลที่เหมาะสมใช้งานให้ระยะเวลาบัฟนานพอ ไม่ต้องกดใหม่บ่อยๆ
- แวะไปอัพสกิลโจมตีหลัก จนถึงเลเวลที่ควรอัพ(นับแต้มดีๆว่าพอมั้ย)ถ้าไม่พออัพเต็ม และ ไม่จำเป็นต้องใช้ยันEnd-Gameให้อัพเท่าที่อัพได้แล้วหยุด
- แวะกลับไปอัพสกิลบัฟให้เต็ม(ถ้าจำเป็นต้องเต็ม)
- แต้มช่วงสุดท้ายค่อยไปอัพพวกสกิลไถ/ดึง สกิลวางป้อม/เหยื่อล่อ เพราะสกิลพวกนี้ไม่ค่อยมีโอกาสบ่อยนักที่จะใช้ช่วงเก็บเลเวลกับมอนตามฉาก
ความเข้าใจในการอัพสกิล
- นับจำนวนSkill Pointที่ได้รับ เทียบกับสกิลที่จำเป็นต้องอัพ บวกลบดีๆว่าพอมั้ย จำนวนแต้มสามารถตรวจสอบได้ที่นี่ >>คลิก<<
- ควรเข้าใจในPlay Styleของอาชีพนั้นๆ โดยศึกษาจากสกิลทั้งหมดยัน End Game ว่าสกิลไหนใช้หรือไม่ใช้ในช่วงท้ายเกม เพราะสกิลเหล่านี้เราต้องใช้ไปตลอด สกิลที่ไม่ได้ใช้ในช่วงหลัง ไม่มีความจำเป็นต้องอัพเต็ม ถ้าแต้มไม่เหลือจริงๆ
- สกิลบางชนิดที่อัพแล้วไม่มีความแตกต่างกันมาก เพียงแค่ระยะเวลาบัฟนานขึ้นเฉยๆเช่นสกิลWeapon Boosterจะอัพเต็มหรือไม่ก็ได้
- สกิลทางผ่านโดยเฉพาะที่ผ่านไปสกิลสำคัญภายหลัง ต้องอัพให้ครบตามเงื่อนไข ห้ามพลาดเด็ดขาด มีผู้เล่นมือใหม่พลาดในส่วนนี้เป็นจำนวนมากถึงขั้นลบตัวหรือเลิกเล่นไปหลายคน
สามารถตรวจสอบได้ที่นี่ >>คลิก<< - สกิลโจมตี ส่วนใหญ่จะโดนทดแทนด้วยสกิลใหม่เมื่อเปลี่ยนคลาส ให้ศึกษาPlay Styleให้ดี มีแค่บางกรณีที่สกิลไม่โดนทดแทนเนื่องจากมีการบัฟจากสกิลคลาสสูงขึ้น
- สกิลคลาส4อัพเต็มได้ทุกสกิล แต้มพอ ทีมสร้างเกมนับมาแล้ว ดังนั้นให้อัพสกิลตามขั้นตอนโดยไม่ต้องกลัวว่าแต้มจะขาด
- สมัยนี้ไม่ต้องเคลียแต้มให้หมดก่อนเปลี่ยนคลาสแล้ว ไม่เหมือนกับเมื่อก่อน ดังนั้นถ้ายังไม่ชัวร์ ปล่อยแต้มทิ้งไว้ก่อนก็ได้ ไว้มั่นใจค่อยอัพ
การแบ่งประเภทสกิล
บทนำ
Skill หมายถึง ทักษะที่ตัวละครของเรามี ที่นอกเหนือจากสิทธิพื้นฐานในเกมเมเปิ้ล(เดิน กระโดด ปีน ใช้ไอเท็ม ฯลฯ) ซึ่งมีมากมายหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นการโจมตี เพิ่มพูนสถานะ ฟื้นฟูจากความเสียหาย ลดความสามารถของเป้าหมาย เรียกผู้ช่วย อัพเกรดไอเท็ม ฯลฯ และอีกหลายอย่าง ซึ่งSkill แยกรูปแบบใหญ่ๆได้ 3 รูปแบบ คือ
- Active Skill หมายถึง สกิลที่ต้องทำการเรียกใช้จึงจะมีผล
- Passive Skill หมายถึง สกิลที่มีผลแม้เราจะไม่ได้เรียกใช้
- Toggle Skill หมายถึง สกิลที่เลือก เปิด/ปิด การใช้งานได้ ตามแต่ผู้ใช้จะเลือก
โดย Skill ทั้ง Active และ Toggle ในบางครั้งก็จะมีผลแบบPassiveเป็นของแถมมาด้วยเช่นกัน
ชนิดของสกิลในเกมเมเปิ้ลตามแหล่งที่มาของสกิล
สกิลในเกมเมเปิ้ลมีแหล่งที่มาที่แตกต่างกัน หากแบ่งตามSourceจะแยกได้ดังนี้
- Job Skillสกิลชนิดนี้เป็นสกิลที่ตัวละครเรียนรู้มาจากการเป็นอาชีพนั้นๆ เป็นสกิลของแต่ละสายอาชีพ สกิลประเภทนี้จะต้องใช้แต้มอัพ มักจะมีการอัพผิดในผู้เล่นใหม่ สกิลมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งทำแดมเมจ บัฟ ฟื้นฟู ฯลฯ ส่วนใหญ่แต้มจะพออัพทุกสกิลแต่อาจไม่เต็มทั้งหมดในช่วงคลาสหนึ่งถึงสาม แต่ในช่วงคลาสสี่จะพออัพให้เต็มทุกสกิล
- Hyper Skillสกิลชนิดนี้คือสกิลขั้นสูงที่ต้องใช้แต้มเฉพาะในการอัพ สกิลประเภทActiveและPassiveจะใช้แต้มแยกต่างหากกัน ในส่วนActiveแต้มพออัพเต็มทุกสกิล แต่สกิลPassiveจะต้องเลือกอัพ
- V Matrix Skillสกิลชนิดนี้เริ่มใช้ในคลาส5(คลาสV)สกิลประเภทนี้มีแยกย่อยไปอีกหลายประเภท ทั้ง สกิลบูส สกิลใช้งาน สกิลบัฟ โดยสกิลจะไม่ต้องใช้แต้มในการอัพ แต่ต้องหาไอเท็มมาอัพเกรด และ ทำการถอด/ใส่ สลับใช้งานได้
- Link Skill
สกิลชนิดนี้ได้จากการเล่นตัวละครอื่นๆในไอดีของเราและทำการถ่ายทอดให้กับตัวละครในไอดีเดียวกันเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้ตัวรับสกิล สกิลชนิดนี้ไม่ต้องใช้แต้มอัพเช่นกัน สกิลส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นPassiveเพิ่มสถานะ มีบางสกิลเท่านั้นที่เป็นสกิลActive - Boss Soul Skillสกิลชนิดนี้ได้จากการอัพเกรดอาวุธของเราให้มีคุณสมบัติSoul Weaponแล้วนำเอาSoulของบอสใส่ลงไป โดยสกิลส่วนใหญ่เป็นสกิลจู่โจมและสกิลอัญเชิญ
- Equipment Skillสกิลประเภทนี้ได้จากการสวมใส่ไอเท็ม ที่มีการแถมสกิลมาให้ เช่นแหวนAngelic Blessing, แหวนจากTower of OZ หรือไอเท็มที่มี Decent Skill จากHidden Potential
- Quest Skillสกิลที่ได้จากการทำเควส มักจะไม่ต้องใช้แต้มอัพ แต่บางสกิลอย่าง Call of CygnusจะไปรวมกับสกิลชนิดJob Skill สกิลชนิดนี้เช่นWill of Alliance ,Soaring ,UA Skill
- Event Skillสกิลที่ใช้ได้ชั่วคราวแค่ช่วงกิจกรรมเท่านั้น เช่นสกิลของOmega Sector และ Elunite
- Guild Skill
สกิลที่จะได้รับจากการเป็นสมาชิกกิลด์ สกิลประเภทนี้ต้องเลือกอัพ แต่เป็นสิทธิการตัดสินใจของผู้ดูแลกิลด์ว่าจะอัพเกรดสกิลไหน โดยการใช้งานสกิลประเภทนี้ต้องใช้แต้มกิลด์เป็นค่าใช้จ่าย
ชนิดของสกิลตามการใช้งาน
เป็นวิธีการจำแนกสกิลที่ไม่เป็นทางการเท่าไหร่ แต่นิยมในหมู่ผู้เล่น เพื่อให้เข้าใจลักษณะการทำงานของสกิลได้ง่ายๆ
สกิลโจมตี
1.1สกิลประเภทจู่โจมทำแดมเมจ
สกิลประเภทนี้จะเน้นการโจมทำแดมเมจเป็นหลัก เป็นสกิลที่มักจะถูกทดแทนเมื่อได้สกิลที่ดีกว่าตอนหลังจากเปลี่ยนคลาส สกิลประเภทนี้มักจะเป็นตัวเลือกในการอัพไม่เต็ม มักจะเป็นสกิลหลักในการฟามเก็บเลเวล
1.2สกิลไถ/ฉุด
สกิลประเภทนี้เน้นการจัดระเบียบมอน บังคับตำแหน่งมอน ให้เข้าหา/ออกห่าง จากตัวละครเรา จุดประสงค์เพื่อการรวมกลุ่มมอนให้อยู่ในระยะโจมตี
1.3สกิลวางป้อม/เหยื่อล่อ
เป็นสกิลที่ผู้ใช้วางทิ้งไว้เพื่อให้เกิดผลเสียกับศัตรูเช่น การทำดาเมจ หลอกล่อให้มอนเบนเป้าหมายโจมตี
1.4สกิลกับดัก
สกิลชนิดนี้เน้นการวางกับดักที่วางอยู่ตามฉากเพื่อสร้างดาเมจต่อเนื่อง มักจะเป็นสกิลของสายเมจ
1.5สกิลสร้างความเสียหายวงกว้าง
สกิลประเภทนี้ก็ถือเป็นสกิลจู่โจมเช่นกัน แต่จะมีการทำแดมเมจที่รุนแรงและกว้างขวางมีเป้าหมายหลายตัว มักจะมีcooldownในการใช้งาน สกิลประเภทนี้มักจะมีผลคำสาปหรือความสามารถแบบpassiveเป็นของแถมให้ด้วยสกิลสนับสนุน
2.1สกิลบัฟ
เป็นสกิลที่ใช้ในการเพิ่มสถานะให้กับตัวละครเพื่อให้มีความสามารถที่สูงกว่าสถานการณ์ปกติ
2.2สกิลดีบัฟ
เป็นสกิลที่สร้างสถานะผิดปกติให้เป้าหมาย ทั้งคำสาปต่างๆ หรือ การลดสถานะ
2.3สกิลจับมอน
เป็นสกิลที่ใช้หยุดการเคลื่อนไหวของเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนด
สกิลประเภทนี้จะเหมือนกับสกิลวางป้อม แต่จะเน้นไปที่การสนับสนุน
2.5สกิลฟื้นฟู/ชุบชีวิต
สกิลชนิดนี้เน้นผลลัพธ์ในการรักษาความเสียหาย ฟื้นฟูสภาพตัวละครให้กลับสู่ปกติ
2.6สกิลกันKO
เป็นสกิลที่หลังบัฟไปแล้วจะไม่มีผลอะไร แต่ติดตัวเราไปแล้วจะออกผลหลังจากตัวละครตาย
2.7สกิลรักษาอาการผิดปกติ
สกิลประเภทนี้ถ้าใช้ในเวลาปกติจะไม่มีผลอะไร แต่ถ้าใช้ในขณะติดสถานะผิดปกติชนิดต่างๆ จะเป็นการรักษาให้หาย กลับเข้าสู่สภาวะปกติ
สกิลอัญเชิญสกิลชนิดนี้จะมีผลเป็นแบบสกิลประเภทที่1 และ/หรือ ประเภทที่2 แต่จะใช้วิธีการคำนวณแดมเมจและระยะเวลาสกิลที่แตกต่างออกไป (สกิลประเภทนี้จะใช้Summon Duration ในการยืดระยะเวลา Buff Durationจะไม่มีผล)
3.1อัญเชิญจู่โจม
อัญเชิญผู้ช่วยมาเพื่อจุดประสงค์ในการใช้สกิลประเภทจู่โจม
อัญเชิญผู้ช่วยมาเพื่อจุดประสงค์ในการใช้สกิลประเภทสนับสนุนสกิลเคลื่อนที่
4.1แฟลชจั้ม
เป็นสกิลที่มักจะต้องกระโดดก่อนถึงจะใช้ได้ มีผลในการเคลื่อนที่อย่างว่องไว
4.2เทเลพอต
สกิลที่ใช้ในการเคลื่อนที่อย่างว่องไว เป็นสกิลชนิดที่นิยมในสายนักเวทย์4.3สกิลบลิ้ง
คล้ายกับสกิลเทเลพอต เพียงแต่จะเน้นไปที่การวิ่งเข้าหามอนโดยตรง
4.4สกิลเคลื่อนที่แนวดิ่ง
เป็นสกิลที่ช่วยให้ตัวละครเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วในแนวดิ่งได้สกิลติดตัว
5.1แบบมีผลตลอด
เป็นสกิลที่จะมีผลกับตัวละครทันทีเมื่อใช้แต้มอัพไปแล้วและจะเปิด/ปิดไม่ได้5.2แบบมีเงื่อนไข
เป็นสกิลติดตัวที่จะทำงานก็ต่อเมื่อสถานการณ์เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด ส่วนใหญ่จะทำงานเมื่อHPต่ำกว่าที่กำหนด เช่นสกิลเร่งสถานะของลูมินัส สกิลอมตะของดาร์คไนท์
5.3สกิลเปิด/ปิด
สกิลติดตัวชนิดนี้มักจะมีผลที่ทำให้สไตล์การเล่นเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมากจึงต้องทำให้บอสไม่สามารถปลดได้ไม่งั้นวิธีการเล่นจะเปลี่ยนแปลง จึงถูกออกแบบให้ เปิด/ปิด การใช้งานได้
สกิลชนิดอื่นๆที่ไม่เข้าพวก
6.1สกิลอัพเกรดไอเท็ม
สกิลที่จำเป็นในการอัพเกรดไอเท็มบางชนิดเช่น Legendary Spirit หรือ Nebulite Fusion6.2สกิลจำเป็นเพื่อผ่านเควส
สกิลที่จำเป็นในการผ่านเควสบางอย่าง เช่น Soaringที่ใช้ในการทำDRPQ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น