บทวิเคราะห์เรื่องEXPและแนวคิดเรื่องการเก็บเลเวล
เนื่องจากกระแสสุดฮอตตั้งแต่เมเปิ้ลประกาศจะกลับมาเปิดในไทย มีผู้เล่นที่ไม่ได้ติดตามความเคลื่อนไหวและประวัติการอัพเดทอย่างใกล้ชิดมากนัก วันนี้ทีมงานจึงขอนำเสนอข้อมูลเรื่องEXPที่ใช้ในการอัพเลเวล และ สาเหตุที่เราควรเก็บเลเวลหลายๆตัวละครกันครับ
ตรวจสอบEXPที่ใช้ได้ที่นี่ >>คลิก<<
ประวัติการปรับEXP ที่ใช้จนถึงแพทช์V
อย่างที่ผู้เล่นส่วนใหญ่รู้ๆกันดี ว่านับตั้งแต่แพทช์Big Bangเป็นต้นมา เมเปิ้ลมีการปรับEXPที่ใช้ในการอัพเลเวลลงไปค่อนข้างมาก เหลือเพียงราวๆ ครึ่งนึงของเดิม ยิ่งโดยเฉพาะช่วงเลเวลหลังๆจะยิ่งเห็นผลชัดเจน
ภาพจาก www.gamekiller.net |
ซึ่งจะสังเกตุได้ว่า ผู้เล่นจะรับภาระในการเก็บเลเวลลดลงไปค่อนข้างมากจากส่วนนี้ แต่เป็นที่น่าเสียดาย เพราะคอมโบการปรับปรุงเกมที่จะต้องมาต่อกันที่แพทช์Chaosกลับไม่ได้ถึงมือผู้เล่นชาวไทย เพราะแพทช์Big Bangเป็นช่วงสุดท้ายที่เซิฟไทยสมัยนั้นเปิดให้เราเล่น
ต่อมา ในแพทช์Tempestที่มีการปรับเอาค่าStatรองในการสวมอุปกรณ์ออก,ลดเลเวลในการเปลี่ยนคลาส และอีกหลายๆระบบที่ช่วยเหลือผู้เล่นแล้ว ยังมีการลดEXPที่ต้องการในการอัพเลเวลลงอีกเพื่อต้อนรับแพทช์Unleashedที่มีผลในการปรับเลเวลCapขึ้นไปเป็น250
ท้ายสุด เพื่อเป็นการต้อนรับแพทช์คลาส5ที่อัพเดทมาในแพทช์Vได้มีการสังคายนาสูตรคำนวณ วิธีแสดงผล วิธีคิดแดมเมจต่างๆ สูตรต่างๆในเกม รวมไปถึงEXP Curveที่ลดลงไปอีกราวๆ30%ยิ่งทำให้การเก็บเลเวลง่ายลงไปอีก
ภาพจาก Orangemushroom.net |
วิธีคิดEXPที่ใช้ในการอัพเลเวล
ทีนี้เรามาดูวิธีการคิดEXPในยุคปัจจุบันกันครับ ว่าเค้าคำนวณมายังไง
Level 15~29, 35~39 = EXP ที่ต้องการของเลเวลที่แล้ว คูณ 1.2Level 40~59 = EXP ที่ต้องการของเลเวลที่แล้ว คูณ 1.08
Level 65~74 = EXP ที่ต้องการของเลเวลที่แล้ว คูณ 1.075
Level 75~89 = EXP ที่ต้องการของเลเวลที่แล้ว คูณ 1.07
Level 90~99, 105~139 = EXP ที่ต้องการของเลเวลที่แล้ว คูณ 1.065
Level 140~179 = EXP ที่ต้องการของเลเวลที่แล้ว คูณ1.0625
Level 180~199 = EXP ที่ต้องการของเลเวลที่แล้ว คูณ 1.06
**ช่วงเลเวล30ถึง35 และ 100ถึง105 ใช้EXPเท่าเดิมไม่เพิ่มขึ้น**
จะเห็นได้ว่า คัวคูณจะค่อยๆลดลงในแต่ละช่วงเลเวล เพื่อป้องกันไม่ให้Curveมันพุ่งเหินฟ้า ผู้เล่นจะได้ไม่ต้องเผชิญหน้ากับช่วงเวลาที่ยากลำบากเกินไป
ภาพจากBasil Marketเวปประเภทกระดานข่าว |
ช่วงคลาสV(End Game Content)
ต่อมาเป็นช่วงเลเวลท้ายๆ ซึ่งจะเหมือนกับเป็นคนละโลกกับช่วงแรกโดยสิ้นเชิง มีการก้าวกระโดดแบบสองเท่าทุก10เลเวล เพื่อใช้ในการตัดแบ่งช่วงของเนื้อเรื่อง(และคัดแยกผู้เล่นออกจากกัน เพื่อไม่ให้เกาะกลุ่มเกินไป)โดยวิธีคิดเป็นดังนี้
Level 200 = 2,207,026,470 EXP กระโดดขึ้นทันที(เพราะใช้เท่ากับแพทช์ก่อนหน้า)
Level 201~209 = EXP ที่ต้องการของเลเวลที่แล้ว คูณ 1.2
Level 210~219 = EXP ที่ต้องการของเลเวลที่แล้ว คูณ 1.06
Level 220~229 = EXP ที่ต้องการของเลเวลที่แล้ว คูณ 1.04
Level 230~239 = EXP ที่ต้องการของเลเวลที่แล้ว คูณ 1.02
Level 240~249 = EXP ที่ต้องการของเลเวลที่แล้ว คูณ 1.01
จะเห็นได้ว่า ถ้าเราเก็บเลเวลผ่านไปแต่ละช่วงๆ เราจะปลดล็อคความสามารถใหม่(V matrix slotและArcane Symbol)แต่ก็จะมีกำแพงEXPที่กระโดดขึ้นๆ เพื่อทำให้ผู้เล่นได้พบความท้าทาย และเป็นการเบรคผู้เล่นให้ไปทำของบ้าง ไปแชทบ้าง เดินตลาดบ้าง ทำอะไรหลายๆอย่าง ไม่อยากให้เวลรัวๆไม่พักผ่อน รวมถึงเป็นการเตือนกรายๆเมื่อผู้เล่นรู้สึกไม่ค่อยไหวจะไปต่อ แสดงว่าเราควรไปทำของ และ ปั้นลิงก์ ทำUnionอะไรบ้างได้แล้ว
คำถามยอดฮิต ทำไมต้องเล่นหลายตัว ปั้นตัวเดียวไม่ได้หรอ
- คำตอบก่อนเลย ปั้นได้ครับ แต่คุณจะต้องเผชิญกับความยากลำบาก ซึ่งต้องหาอะไรมาชดเชยเพื่อให้ก้าวผ่านไปให้ได้
- อย่างที่บอกในช่วงที่แล้ว EXPแต่ละช่วง ในภายหลัง เราจะต้องเผชิญกับกราฟEXPที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวทุกๆ10เลเวล กว่าเราจะผ่านไปปลดล็อคความสามารถใหม่ๆได้ไม่ใช่เรื่องง่าย ในแต่ละหนึ่งเลเวลจะยากยิ่งกว่าการปั้นตัวใหม่ ตั้งแต่เลเวล1ถึง170
- แทนที่คุณจะบอกว่า ขี้เกียจ มีเวลาน้อย เลยขอเล่นตัวเดียวให้ได้250ก็พอ กลายเป็นคุณต้องทุ่มเท ลำบาก และได้ผลลัพธ์ที่น้อยกว่าผู้เล่นอื่นด้วยซ้ำ เนื่องจาก EXP Bonusที่จะได้จากLinkคุณจะไม่ได้
ซึ่งสิทธิประโยชน์ ต่างๆ ที่เราอยากจะบอกมีดังนี้(อยากรู้ระบบไหน ลองคลิกที่รูปดู ถ้าคลิกไม่ได้แสดงว่าทางเวปยังไม่ได้ทำไกด์ อดใจรออัพเดทกันก่อนนะ)
- EXP Bonus ,Damage Bonus , HP MP Status และ ประโยชน์อีกมากมายตามจะเลือกสรรค์ จากLink Skill
- Att และ M.Att จาก Blessing of the Fairy หรือ Empress's Blessingอย่างใดอย่างหนึ่ง
- EXP bonus,เจาะเกราะ,ยืดเวลาบัฟ,ดาเมจบอส ฯลฯ ประโยชน์อีกเพียบตามแต่จะเลือกสรรค์ จากระบบ Union โดยการวางAttack UnitในลงบนBoard
- Card Characterที่ปัจจุบันถูกรวมกับUnion ในข้อที่แล้วก็ให้ประโยชน์เราได้อีกมากมายเช่นกัน
- แบ่งตัวกันไปขุดแร่ แชร์Fatigueเพื่อความรวยๆยิ่งขึ้น ยิ่งมีตัวเยอะ ยิ่งได้โควต้าHarvestมาก
- เป็นโอกาสในการเก็บMonster Collectionกับมอนที่เลเวลเหมาะสม ดีกว่าการเอาตัวเลเวลสูงๆที่เกินมอนไปไกลมาตีหาCollectionอยู่ที่เดิม
- แบ่งตัวละครไปใช้สิทธิลงโดโจให้คุ้มค่าเพื่อรางวัลอันล้ำค่า
- แบ่งกันเลี้ยงImp ยิ่งตัวเยอะยิ่งเลี้ยงได้เยอะ เพื่อเก็บรางวัลรายสัปดาห์
- แชร์กันทำกิจกรรมต่างๆมากมายในเกมที่มีจำนวนการเข้าร่วมจำกัด
เวลตัวเดียวพอDIเอยVQเอย ลงบอสลงไรครบหมด จะทำยังไงได้ ก็ต้องตีมอนฟามๆๆๆ เบื่อมั้ยครับ บางคนอาจไม่เบื่อ เพราะไม่มีเวลาทำสิ่งที่ว่ามาได้ครบ แต่บางคนทำครบ ก็เล่นตัวรองเถอะ แล้วค่อยกลับมาเล่นตัวหลักวันรุ่งขึ้น มันไม่หนีไปไหนหรอกครับ เชื่อเถอะ *ยิ้มอย่างเป็นมิตร*
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น