บทความเด่นประจำสัปดาห์

วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2560

บทวิเคราะห์ ตารางEXPและแนวทางการปั้นตัวละครแบบคู่ขนาน

บทวิเคราะห์เรื่องEXPและแนวคิดเรื่องการเก็บเลเวล

เนื่องจากกระแสสุดฮอตตั้งแต่เมเปิ้ลประกาศจะกลับมาเปิดในไทย มีผู้เล่นที่ไม่ได้ติดตามความเคลื่อนไหวและประวัติการอัพเดทอย่างใกล้ชิดมากนัก วันนี้ทีมงานจึงขอนำเสนอข้อมูลเรื่องEXPที่ใช้ในการอัพเลเวล และ สาเหตุที่เราควรเก็บเลเวลหลายๆตัวละครกันครับ
ตรวจสอบEXPที่ใช้ได้ที่นี่ >>คลิก<<

ประวัติการปรับEXP ที่ใช้จนถึงแพทช์V

อย่างที่ผู้เล่นส่วนใหญ่รู้ๆกันดี ว่านับตั้งแต่แพทช์Big Bangเป็นต้นมา เมเปิ้ลมีการปรับEXPที่ใช้ในการอัพเลเวลลงไปค่อนข้างมาก เหลือเพียงราวๆ ครึ่งนึงของเดิม ยิ่งโดยเฉพาะช่วงเลเวลหลังๆจะยิ่งเห็นผลชัดเจน

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
ภาพจาก www.gamekiller.net
ซึ่งจะสังเกตุได้ว่า ผู้เล่นจะรับภาระในการเก็บเลเวลลดลงไปค่อนข้างมากจากส่วนนี้ แต่เป็นที่น่าเสียดาย เพราะคอมโบการปรับปรุงเกมที่จะต้องมาต่อกันที่แพทช์Chaosกลับไม่ได้ถึงมือผู้เล่นชาวไทย เพราะแพทช์Big Bangเป็นช่วงสุดท้ายที่เซิฟไทยสมัยนั้นเปิดให้เราเล่น
ต่อมา ในแพทช์Tempestที่มีการปรับเอาค่าStatรองในการสวมอุปกรณ์ออก,ลดเลเวลในการเปลี่ยนคลาส และอีกหลายๆระบบที่ช่วยเหลือผู้เล่นแล้ว ยังมีการลดEXPที่ต้องการในการอัพเลเวลลงอีกเพื่อต้อนรับแพทช์Unleashedที่มีผลในการปรับเลเวลCapขึ้นไปเป็น250
ท้ายสุด เพื่อเป็นการต้อนรับแพทช์คลาส5ที่อัพเดทมาในแพทช์Vได้มีการสังคายนาสูตรคำนวณ วิธีแสดงผล วิธีคิดแดมเมจต่างๆ สูตรต่างๆในเกม รวมไปถึงEXP Curveที่ลดลงไปอีกราวๆ30%ยิ่งทำให้การเก็บเลเวลง่ายลงไปอีก

EXP Curve
ภาพจาก Orangemushroom.net
แต่เป็นที่น่าเสียดาย เนื่องจากไอเดียของผู้พัฒนาเกม ยังคงต้องการให้ผู้เล่นยังคงเหลือความท้าทายอยู่ ดังนั้น Curveช่วงหลังจากเลเวล200 ไปจนถึง 250 ยังคงไว้ดังเดิม จึงทำให้เกิดความขาดช่วง กลายเป็นกราฟแบบขั้นบันไดที่กระโดดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้เล่นยังคงอัพเลเวลยากในช่วงท้ายเกมอยู่

วิธีคิดEXPที่ใช้ในการอัพเลเวล

ทีนี้เรามาดูวิธีการคิดEXPในยุคปัจจุบันกันครับ ว่าเค้าคำนวณมายังไง
Level 15~29, 35~39 = EXP ที่ต้องการของเลเวลที่แล้ว คูณ 1.2
Level 40~59 = EXP ที่ต้องการของเลเวลที่แล้ว คูณ 1.08
Level 65~74 = EXP ที่ต้องการของเลเวลที่แล้ว คูณ 1.075
Level 75~89 = EXP ที่ต้องการของเลเวลที่แล้ว คูณ 1.07
Level 90~99, 105~139 = EXP ที่ต้องการของเลเวลที่แล้ว คูณ 1.065
Level 140~179 = EXP ที่ต้องการของเลเวลที่แล้ว คูณ1.0625
Level 180~199 = EXP ที่ต้องการของเลเวลที่แล้ว คูณ 1.06
**ช่วงเลเวล30ถึง35 และ 100ถึง105 ใช้EXPเท่าเดิมไม่เพิ่มขึ้น**
จะเห็นได้ว่า คัวคูณจะค่อยๆลดลงในแต่ละช่วงเลเวล เพื่อป้องกันไม่ให้Curveมันพุ่งเหินฟ้า ผู้เล่นจะได้ไม่ต้องเผชิญหน้ากับช่วงเวลาที่ยากลำบากเกินไป

ภาพจากBasil Marketเวปประเภทกระดานข่าว

ช่วงคลาสV(End Game Content)

ต่อมาเป็นช่วงเลเวลท้ายๆ ซึ่งจะเหมือนกับเป็นคนละโลกกับช่วงแรกโดยสิ้นเชิง มีการก้าวกระโดดแบบสองเท่าทุก10เลเวล เพื่อใช้ในการตัดแบ่งช่วงของเนื้อเรื่อง(และคัดแยกผู้เล่นออกจากกัน เพื่อไม่ให้เกาะกลุ่มเกินไป)โดยวิธีคิดเป็นดังนี้

Level 210, 220, 230 และ 240  คูณสอง จากเลเวลที่แล้ว และ คูณกับสูตรข้างล่างซ้ำอีก
Level 200 = 2,207,026,470 EXP กระโดดขึ้นทันที(เพราะใช้เท่ากับแพทช์ก่อนหน้า)
Level 201~209 = EXP ที่ต้องการของเลเวลที่แล้ว คูณ 1.2
Level 210~219 = EXP ที่ต้องการของเลเวลที่แล้ว คูณ 1.06
Level 220~229 = EXP ที่ต้องการของเลเวลที่แล้ว คูณ 1.04
Level 230~239 = EXP ที่ต้องการของเลเวลที่แล้ว คูณ 1.02
Level 240~249 = EXP ที่ต้องการของเลเวลที่แล้ว คูณ 1.01

จะเห็นได้ว่า ถ้าเราเก็บเลเวลผ่านไปแต่ละช่วงๆ เราจะปลดล็อคความสามารถใหม่(V matrix slotและArcane Symbol)แต่ก็จะมีกำแพงEXPที่กระโดดขึ้นๆ เพื่อทำให้ผู้เล่นได้พบความท้าทาย และเป็นการเบรคผู้เล่นให้ไปทำของบ้าง ไปแชทบ้าง เดินตลาดบ้าง ทำอะไรหลายๆอย่าง ไม่อยากให้เวลรัวๆไม่พักผ่อน รวมถึงเป็นการเตือนกรายๆเมื่อผู้เล่นรู้สึกไม่ค่อยไหวจะไปต่อ แสดงว่าเราควรไปทำของ และ ปั้นลิงก์ ทำUnionอะไรบ้างได้แล้ว

คำถามยอดฮิต ทำไมต้องเล่นหลายตัว ปั้นตัวเดียวไม่ได้หรอ

  • คำตอบก่อนเลย ปั้นได้ครับ แต่คุณจะต้องเผชิญกับความยากลำบาก ซึ่งต้องหาอะไรมาชดเชยเพื่อให้ก้าวผ่านไปให้ได้ 
  • อย่างที่บอกในช่วงที่แล้ว EXPแต่ละช่วง ในภายหลัง เราจะต้องเผชิญกับกราฟEXPที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวทุกๆ10เลเวล กว่าเราจะผ่านไปปลดล็อคความสามารถใหม่ๆได้ไม่ใช่เรื่องง่าย ในแต่ละหนึ่งเลเวลจะยากยิ่งกว่าการปั้นตัวใหม่ ตั้งแต่เลเวล1ถึง170
  • แทนที่คุณจะบอกว่า ขี้เกียจ มีเวลาน้อย เลยขอเล่นตัวเดียวให้ได้250ก็พอ กลายเป็นคุณต้องทุ่มเท ลำบาก และได้ผลลัพธ์ที่น้อยกว่าผู้เล่นอื่นด้วยซ้ำ เนื่องจาก EXP Bonusที่จะได้จากLinkคุณจะไม่ได้ 
ซึ่งสิทธิประโยชน์ ต่างๆ ที่เราอยากจะบอกมีดังนี้(อยากรู้ระบบไหน ลองคลิกที่รูปดู ถ้าคลิกไม่ได้แสดงว่าทางเวปยังไม่ได้ทำไกด์ อดใจรออัพเดทกันก่อนนะ)
  1. EXP Bonus ,Damage Bonus , HP MP Status และ ประโยชน์อีกมากมายตามจะเลือกสรรค์ จากLink Skill
    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ maplestory link skill
  2. Att และ M.Att จาก Blessing of the Fairy หรือ Empress's Blessingอย่างใดอย่างหนึ่ง
    รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
  3. EXP bonus,เจาะเกราะ,ยืดเวลาบัฟ,ดาเมจบอส ฯลฯ ประโยชน์อีกเพียบตามแต่จะเลือกสรรค์ จากระบบ Union โดยการวางAttack UnitในลงบนBoard
    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ maplestory union
  4. Card Characterที่ปัจจุบันถูกรวมกับUnion ในข้อที่แล้วก็ให้ประโยชน์เราได้อีกมากมายเช่นกัน
    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ maplestory character card
  5. แบ่งตัวกันไปขุดแร่ แชร์Fatigueเพื่อความรวยๆยิ่งขึ้น ยิ่งมีตัวเยอะ ยิ่งได้โควต้าHarvestมาก
    Mining and Herb Collecting
  6. เป็นโอกาสในการเก็บMonster Collectionกับมอนที่เลเวลเหมาะสม ดีกว่าการเอาตัวเลเวลสูงๆที่เกินมอนไปไกลมาตีหาCollectionอยู่ที่เดิม
    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ maplestory reward points
  7. แบ่งตัวละครไปใช้สิทธิลงโดโจให้คุ้มค่าเพื่อรางวัลอันล้ำค่า
    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ maplestory Mu Lung Dojo
  8. แบ่งกันเลี้ยงImp ยิ่งตัวเยอะยิ่งเลี้ยงได้เยอะ เพื่อเก็บรางวัลรายสัปดาห์
    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ maplestory imp
  9. แชร์กันทำกิจกรรมต่างๆมากมายในเกมที่มีจำนวนการเข้าร่วมจำกัด
    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ maplestory voyage
เวลตัวเดียวพอDIเอยVQเอย ลงบอสลงไรครบหมด จะทำยังไงได้ ก็ต้องตีมอนฟามๆๆๆ เบื่อมั้ยครับ บางคนอาจไม่เบื่อ เพราะไม่มีเวลาทำสิ่งที่ว่ามาได้ครบ แต่บางคนทำครบ ก็เล่นตัวรองเถอะ แล้วค่อยกลับมาเล่นตัวหลักวันรุ่งขึ้น มันไม่หนีไปไหนหรอกครับ เชื่อเถอะ *ยิ้มอย่างเป็นมิตร*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น